รับสมัครงาน

ประกาศ รับสมัครงาน แบบไหนที่ใคร ๆ ต่างพาหันหน้าหนี?

แน่นอนว่า HR เวลาพิจารณาผู้เข้าสมัครงาน Port ก็เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่ได้รับการพิจารณาและ มีผลต่อการตัดสินใจด้วยใช่ไหมครับ ? แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่ HR นะครับที่คิดอย่างงั้นเพราะบางทีผู้สมัครงาน พอเห็นประกาศ “ รับสมัครงาน ” บางงานต่างก็พาหันหน้าหนีกัน ไม่อ่านก็มี และสุดท้ายบริษัทนั้นก็ประสบปัญหาหาคนไม่ได้ และก็ประกาศใหม่อย่างงั้นอยู่เรื่อย ๆ วันนี้เราจะมาพูดถึงกันว่าทำไม ประกาศ รับสมัครงาน บางแบบถึงไม่ได้รับความสนใจ

รับสมัครงาน แบบไหนที่ไม่น่าสนใจ

เนื้อหาไม่ชัดเจน

            เนื้อหาของประกาศรับสมัครงาน ไม่ชัดเจน ขาดบางช่วง บางตอน เนื้อหาไม่ครบ หรือ จับความสำคัญของใจความมาได้ บางทีผู้ที่เข้ารับสมัครงาน หรือ ผู้ที่หางานก็เลือกจะไม่อ่านก็มีนะครับ เพราะว่าเขาไม่รู้จะอ่านตรงไหน เพราะเนื้อหาที่มีก็ขาด ๆ หาย ๆ ไม่รู้ว่าจะเอาตรงไหนมาอ่าน

ยัดทุกอย่างเยอะเกินไป

            เรียกว่ามีข้อมูลอะไรใส่มาหมด แต่ละบรรทัดเรียกติดกันแน่นมาก ต้องระมัดระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับ เพราะการอ่านอะไรยาว ๆ ที่ติด ๆ กัน จะทำให้ปวดตา ซึ่งแน่นอนคนที่กำลังหางานอยู่ก็คงไม่อานจนจบแน่นอน หากว่าเจอประกาศรับสมัครงาน ที่มีเนื้อหาอัดแน่นเยอะเกินไป จนไม่รู้จะเริ่มอ่านจากตรงไหน ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรดี สุดท้ายก็ล้มเลิกที่จะสมัครงานกับบริษัทนี้และไปหางานจากบริษัทอื่นแทนก็มีนะครับ

ชื่อตำแหน่ง อ่านแล้วไม่เข้าใจ

            หลาย ๆ บริษัทนั้น ๆ อาจจะมีตำแหน่ง และหน้าที่เหมือน ๆ กันแต่ว่าสิ่งที่ไม่เหมือนกันนั้นคือ ชื่อตำแหน่ง ซึ่งบางทีชื่อตำแหน่งของบริษัทนั้นอาจจะชื่ออีกอย่าง พอมาบริษัทนี้อาจจะชื่ออีกอย่าง และถึงแม้จะมีหน้าที่คล้ายกัน แต่ ชื่อตำแหน่งพา งง พาสับสน บางทีก็อาจจะทำให้ผู้สมัครงานส่ายหน้าหนีก็มีนะครับ ดังนั้นทางที่ดีอย่าพยายามตั้งชื่อตำแหน่งที่อ่านยาก อธิบายไม่เข้าใจง่าย ๆ หรือ อ่านแล้ว งง ๆ ดีกว่านะครับ เลือกชื่อที่อ่านง่าย ๆ ดีกว่านะครับ

ประกาศแบบเดิม ๆ

            อีกข้อที่สำคัญเลยนั้นนคือ การประกาศ รับสมัครงาน แบบเดิม ๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มีแต่ข้อความเดิม ๆ ทุกอย่างเดิม ๆ หมด ไม่มีอะไรให้น่าดึงดูด มาอ่านต้องระมัดระวังเรื่องนี้ไว้ด้วยนะครับเพราะบางทีการใช้รูปแบบเดิม ๆ อาจจะไม่ช่วยให้คนสมัครเยอะขึ้นนะครับ

                ดังนั้นฝ่ายที่คอยดูแลในเรื่องของการประกาศ รับสมัครงาน ก็มีหลายเรื่องที่ต้องระวังนะครับ จริงอยุ่ที่ผู้สมัครงานมาเอางานจากเรา แต่อย่าลืมนะครับว่าถ้าไม่มีพวกเขางานเราก็ไม่เดินนะครับ